What's happening?

Video Sources 224 Views Report Error

  • Sinkhole (2021) ฝ่าวิกฤตหลุมระทึก
Sinkhole (2021) ฝ่าวิกฤตหลุมระทึก

Sinkhole (2021) ฝ่าวิกฤตหลุมระทึก

Your rating: 0
8 1 vote

Synopsis

Sinkhole (2021) ฝ่าวิกฤตหลุมระทึก

Sinkhole (2021) ฝ่าวิกฤตหลุมระทึก และนี่คือหนังที่ทำรายได้แบบถล่มทลายมาแล้วในเกาหลีใต้ มาช่วยพลิกฟื้นสถานการณ์วงการหนังหลังจากวิกฤตโควิด-19 ค่อยๆ คลี่คลาย กับสูตรสำเร็จความเป็นหนังบ็อกซ์บัสเตอร์แบบเกาหลีๆ นี่ก็คือ “Sinkhole” (ฝ่าวิกฤตหลุมระทึก) หนังหายนะที่มาพร้อมกับอารมณ์ขันที่ถูกจับนำมาใส่ในเหตุการณ์ไม่น่าจะขำขันออก อีกทั้งยังได้ทีมนักแสดงระดับตัวท็อปๆ ของชาติมาการันตีความเบ๊อะบ๊ะได้ถึงกึ๋น

เล่าเรื่องราวของ พัคดงวอน หัวหน้าครอบครัวที่ใฝ่ฝันอยากจะมีบ้านเป็นของตัวเองในสักวัน เขาถึงได้ทุ่มเงินเก็บและเก็บกู้ที่สั่งสมเอาไว้ถึง 11 ปี ซื้อคอนโดมิเนียมเพิ่งสร้างเสร็จหมาดๆ ด้วยเงินก้อนนี้ เพื่อได้อยู่กับลูกเมีย แต่ปรากฏว่าเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เมื่อคอนโดฯ ทั้งหลังได้ถูกธรณีสูบลงไปต่อหน้าต่อตา ไถลลงไปในหลุมยุบกลางเมือง ลึกลงไปหลายร้อยเมตร และไม่ใช่แค่เขาที่ติดอยู่ในซากอาคารคาหลุมยุบ พวกเขาจึงต้องหาวิธีขึ้นไปให้ได้ ดูหนัง

หนังเป็นผลงานใหม่ของผู้กำกับ “คิมจีฮุน” ที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อหนังหายนะ แน่นอนว่างานสร้างหนังระดับนี้เป็นที่ช่ำชองมือของเขาเป็นอย่างดี จึงทำให้หลายๆ องค์ประกอบลื่นไหลไปด้วยดี บรรยากาศและโทนเรื่องดำเนินไปได้ค่อนข้างสนุก แม้ว่าช่วงเกริ่นเริ่มต้นเรื่องจะค่อนข้างเกินความจำเป็นไปนิดหน่อย แต่เมื่อเข้าลูปเรื่องราวและสถานการณ์แห่งความหายนะ เขาก็รู้จักที่จะใส่จังหวะและอารมณ์ที่ไปได้ด้วยดีระหว่างหนังกับตัวละคร

แน่นอนคงต้องบอกว่า Sinkhole ก็คือสูตรสำเร็จหนังบ็อกซ์บัสเตอร์ฟอร์มใหญ่ของเกาหลีทั่วๆ ไป หนังเลือกใช้แนวทางเดิมๆ ที่เคยนำไปสู่ความสำเร็จ มีสถานการณ์ตื่นเต้นตื่นตา ใส่จังหวะความตลกเบ๊อะบ๊ะช่วยให้ผ่อนคลายจากสถานการณ์เครียด และใส่ฉากดราม่าเรียกน้ำตาสุดซึ้งเข้าไปในช่วงที่บีบคั้นหัวใจ ทำให้โดยภาพรวมแล้ว หนังก็เต็มไปด้วยสูตรความสำเร็จที่ไม่ว่าอย่างก็ประทับใจผู้ชมได้ไม่ยาก หนังฟรี

แม้ว่าจุดอ่อนที่สุดของหนังเรื่องนี้ก็คือบทหนัง ที่แทบจะมีแค่โครงเรื่องแบบเบาบาง บทหนังเรื่องนี้แทบไม่ได้สร้างมิติใด ไร้มุมมองตื้นลึกหนาบางเกือบจะทั้งหมด ไม่ได้เน้นการใส่รายละเอียดใดๆ ไม่ได้ใส่ใจที่จะเน้นภารกิจการกู้ชีพกู้ภัยอย่างที่ควรจะเป็น แต่กลับเน้นไปที่สถานการร์และวิธีการเอาตัวรอดของตัวละครที่ติดอยู่ในซากอาคาร ที่เต็มไปด้วยความไม่สมเหตุสมผล โอเว่อร์เกินจริง และความกลวงของบทหนังในเรื่องนี้ก็ยังถือว่าโชคดี…

โชคดีก็เพราะว่าหนังได้ทีมนักแสดงตัวเป้งๆ มาเจอกัน และพวกเขาก็คือองค์ประกอบหลักที่ขับเคลื่อนและช่วยพยุงหนังทั้งเรื่องเอาไว้ได้ด้วยการร่วมแรงร่วมใจกัน เห็นได้ชัดจากพรสวรรค์ของนักแสดงทุกคน ที่สามารถขับอินเนอร์และสร้างเอกลักษณ์ให้กับคาแรกเตอร์ต่างๆ ออกมาได้อย่างโดดเด่น

“ชาซึงวอน” ที่ไม่ต้องพูดอะไรมาก เขาคือมืออาชีพทางการแสดง และยิ่งมาได้บทนี้ก็แทบไม่ต้องทำอะไร นี่คือบทบาทอันเป็นธรรมชาติของเขาอยู่แล้ว กับการใส่เสน่ห์หัวหน้าฮงเข้าไปหน่อยๆ เช่นเดียวกับ “คิมซองคยอน” ก็ตีบทแตกกระจุยจากความสามารถของเขาล้วนๆ อินเนอร์ท่าทางในหนังต้องเป็นเขามารับบทนี้จริงๆ รวมทั้ง “อีกวังซู” ที่ยังมาพร้อมกับแอคติ้งเกินๆ แบบฉบับของเขาเอง ที่อาจจะมีมุกเดิมมุกซ้ำบ้าง แต่เขาก็ถึงเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นในหนังเรื่องนี้เช่นกัน หนังใหม่

แอบเสียดายที่หนังเรื่องนี้เลือกที่จะนำเสนอเหตุการณ์ที่สามารถขยี้เป็นความจริงจังได้มากกว่า แต่ในท้ายที่สุด หนังก็เลือกที่จะทำออกมาในโทนเอาใจผู้ชมด้วยความตลกโปกฮามากกว่าความสมจริง ทำให้หลายๆ องค์ประกอบในหนังเรื่องนี้ถูกลืมและทอดทิ้งไปอย่างอดสู โดยเฉพาะในส่วนของภารกิจปฏิบัติการกู้ชีพ ที่หนังทำให้อาชีพนี้ดูแย่ไปกับการถ่ายทอดหน้าที่ของพวกเขาแบบลวกๆ ไม่มีความจริงจังใดๆ และทำให้กู้ภัยดูเหมือนเป็นตัวประกอบส่วนเกินในหนังไปเสียอย่างนั้น

เอาเป็นว่าในภาพรวมแล้ว Sinkhole ก็เป็นหนังเกาหลีบ็อกซ์บัสเตอร์ที่มาด้วยสูตรสำเร็จ หัวเราะเอิ้กอ้ากได้เรื่อยๆ ตลอดทั้งเรื่อง ไม่ต้องไปเน้นถึงความสมเหตุสมผลใดๆ ดูหนังเอาความบันเทิงล้วนก็เพียงพอ เพราะหนังได้ทีมนักแสดงระดับดรีมทีมแห่งชาติมาประชันบทบาทกัน พวกเขาเป็นองค์ประกอบหลักเพียงอย่างเดียวที่ช่วยพยุงหนังทั้งเรื่องเอาไว้ให้ไปสู่ความสำเร็จระดับเปรี้ยงปร้างเช่นนี้… ดูหนังออนไลน์

Sinkhole เป็นหนังแนวภัยพิบัติผสมผสานกับคอมเมดี้ Genre ผสมสูตรนี้นาน ๆ จะได้เจอที และคงเจอได้เฉพาะจากงานเกาหลีเท่านั้น เช่น Exit (2019) ที่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างความสำเร็จ สำหรับ Sinkhole เป็นผลงานของผู้กำกับ คิมจีฮุน ซึ่งวนเวียนอยู่กับพล็อตภัยพิบัติระทึกมาแล้ว คือ The Tower (2012) และ Sector 7 (2011) ผลงานชิ้นนี้ Sinkhole ก็จัดได้ว่าประสบความสำเร็จดีมาก เป็นบล็อคบัสเตอร์เด่นอีกเรื่องของปีที่มียอดขายตั๋วสูงติดอันดับ 2 เป็นรองเพียง Escape from Mogadishu เท่านั้น ทั้งนี้ ก็คงด้วยความเป็นหนังสนุกลุ้น เครียดและคลายได้ในตัวด้วยจังหวะฮาพอเหมาะ เลยดูเพลิน ๆ เหมาะกับสภาวะตอนนี้

เรื่องย่อคือ ในช่วงวันเวลาที่ฝนตกทุกวี่วัน ณ อพาร์ตเมนต์ Low rise สร้างใหม่แห่งหนึ่งในโซลย่านจางซู ซึ่งเป็นพื้นที่พัฒนาใหม่ของเขตมาโพ อาคารนี้มีขนาดเล็กสูงเพียง 5 ชั้น มีผู้พักอาศัยทั้งแบบซื้อขาดและเช่าซื้ออยู่ไม่เยอะครอบครัวนัก เป็นตัวแทนของชนชั้นกลางที่ธรรมดา ๆ ที่ไม่ได้มีต้นทุนชีวิตอะไรมากไปกว่าความขยันขันแข็งทำมาหาเลี้ยงครอบครัว ซึ่งก็มีห้องต่าง ๆ ดังนี้

คืนก่อนวันเกิดเหตุ เพื่อนร่วมงานหลายคนของพัคดงวอนมากินเลี้ยงฉลองขึ้นบ้านใหม่ เหลือ 2 คนที่เมาแอ๋จนอยู่ค้างคืนคือ คิมซึงฮยอน (รับบทโดย อีกวางซู) และ อึนจู (รับบทโดย คิมฮเยจุน)

เช้าวันรุ่งขึ้น หายนะมาโดยไม่รู้ตัว พื้นดินแยกแล้วทรุดฮวบจมลงใต้ดินในพริบตา สูบอาคารทั้งหลังร่วงดิ่งลงไปก้นหลุมลึก 500 เมตร พัคดงวอน, จองมันซู, คึมซึงฮยอน, อึนจู และ จองซึงแท คือตัวละครหลักที่รอดตายในซากตึก แต่ต้องดิ้นรนหาทางขึ้นจากหลุมหายนะนี้ แค่นั้นยังไม่พอ ภัยรวมมิตรอีกสารพัดจะเรียงกระหน่ำมาเป็นระลอก ๆ ให้ลุ้นแล้วลุ้นอีก ไม่ว่าจะซากในหลุมทรุด, ดูหนัง

ปากหลุมถล่มซ้ำ, ฝนตกต่อเนื่อง, น้ำท่วม, โคลนดูด และยังมีภารกิจการช่วยชีวิตผู้อื่นที่ติดอยู่ในซากตึกอีก พวกเขาไม่ได้รอพึ่งหน่วยกู้ภัยอย่างเดียว แม้จะมีหัวหน้าเขตและหัวหน้าทีมกู้ภัยที่รับบทโดย คิมฮงพา และ โกชางซอก วางแผนและคุมสถานการณ์อยู่ที่ปากหลุม สุดท้ายแล้วพวกเขาจะรอดครบจากหลุมหายนะนี้หรือไม่ อย่างไร ต้องไปติดตามลุ้นมันส์กันเองค่ะ

Sinkhole (2021) ฝ่าวิกฤตหลุมระทึก

ความน่าสนใจอันดับแรกคือการหยิบเอาภัยพิบัติธรรมชาติที่ไม่ค่อยจำเจอย่าง หลุมยุบ มาใช้เป็นแกนเรื่อง โดยนัยก็ยังได้ฟิลตลกร้ายไปอีก เพราะหลุมยุบสาหัสกว่าการอยู่บ้านกึ่งใต้ดินอีกหลายเท่า แล้วยังมีความสุดขั้วของ อดออม 11 ปี vs อันตรธานในเสี้ยวนาที การย้ำเรื่อง ‘บ้าน’ ในประเด็นเป็นความฝันของครอบครัว ความสำเร็จของชีวิต จะเล็กหรือใหญ่ไม่สำคัญเท่าการขอให้มันเป็น ‘Home’ ไม่ใช่แค่ ‘House’ และฉวยเสียดสีสังคมที่ซื้อบ้านได้ยากเย็นยิ่งนัก (อ่านเพิ่มเติมที่เกร็ดความรู้ด้านล่าง)

การตกลงไปในแนวดิ่งลึกใต้ดินนั้นมีความน่ากลัวเฉพาะตัวของมันเอง ซึ่งหนังได้หยิบมาเล่นหลายอย่าง แต่เสียดายที่ไม่ได้ใส่เรื่องการขาดอากาศหรืออาการกลัวที่แคบที่มืด ก็อาจเพราะไม่อยากฮาร์ดคอร์ บีบจิตอึดอัดเกินไปก็ได้ แค่ที่หยิบมาใช้ก็ตื่นเต้นกันไปไม่น้อยละ งาน CG เป็นส่วนสำคัญในการสร้างฉากสร้างบรรยากาศ ซึ่งทำได้สมจริงระดับหนึ่ง แม้ว่าหลายฉากอาจดูแข็ง ๆ อยู่บ้าง แต่ด้วยฝีมือนักแสดงก็ช่วยพาอารมณ์ลื่นไหลได้โดยไม่ไปมัวพะวงสะดุดกับอย่างอื่น

อุปสรรคที่รัวใส่ให้ตัวละครต้องฟันฝ่าเป็นชุด ไปจนถึงเป้าปลายทางคือการรอดขึ้นจากหลุมนั้น สร้างเรื่องฟิลกู้ดสวนทางกับเสี้ยวเวลาเสี่ยงตาย สถานการณ์คับขันแต่กลับทำให้ใจเปิดกว้าง ซากตึกที่พังทะลุเหมือนกำแพงในใจที่ทลายไป พื้นที่เล็ก ๆ ที่เปรียบเหมือนกาวช่วยสานความสัมพันธ์ระหองระแหง ได้เรียนรู้สิ่งที่เป็นคุณค่าจิตใจที่แท้จริง ทุกคนสามารถเป็นกู้ภัย 119 เฉพาะหน้าได้ด้วยตัวเอง เป็นฮีโร่ของกันและกันได้อย่างสนุกและน่าติดตาม ดูหนัง

แค่เห็นแคสว่าเป็นอีกวางซูก็เตรียมขำรอได้ เรื่องนี้มาในบุคลิกที่เป็นตัวเองเช่นเคย และขายขำปนซึ้ง ส่วนชาซึงวอนเป็นไปตามภาพจำเรื่องความฮาหน้าตาย แฝงกวน ๆ แบบไม่อยากตอแย แต่แท้จริงเป็นคนจริงใจ เป็นเคมีที่แหย่เย้าคิมซองคยุนได้ฮาน่ารัก ดังนั้นแค่สามคนนี้ก็เพียงพอในการชูรสบทหน้าสิ่วหน้าขวาน พลิกคับขันให้ขำขันได้เนียน ๆ (แค่อย่าเอาความสมจริงมาอธิบายนะ) ถ้ามีการโหวตฉากฮาสุด ส่วนตัวผู้เขียนจะขอยกมือให้กับฉากอีกวางซูอุดน้ำรั่ว เชื่อว่าถ้าฉายในโรง มีเฮดังแน่นอนค่ะ

และแน่นอนว่าบนความสมจริงก็ย่อมต้องมีการสูญเสียบ้างท่ามกลางวิกฤติร้ายแรงขนาดนี้ และดรามาชีวิตก็คือไม้เด็ดของงานเกาหลีที่จะเสิร์ฟรสชาติ Two-tone ได้อย่างลงตัวเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการประกบกับโรมานซ์ ทริลเลอร์ คอมเมดี้ หรือแม้กระทั่งงานสยองขวัญก็ยังต้องมี อันนี้เป็นเสน่ห์เอกลักษณ์ที่ต่างจากหนังภัยพิบัติของฟากตะวันตกเลย

โดยสรุป ก็เป็นหนังที่ดูสนุกเพลิน ๆ กลมกล่อมหลายรส นักแสดงน่าชม ดูจบชวนให้รักครอบครัวมากขึ้น เป็นมิตรกับเพื่อนบ้าน มีน้ำใจกับเพื่อนร่วมโลกมากขึ้น และคิดอยากลองกินไก่ขอทานดูมั่ง 555 มันเป็นเมนูเอาชีวิตรอดของพวกเขา แต่หลังจากมาเสิร์ชข้อมูลพบว่า มันคืออาหารเด็ดตำรับฮ่องเต้เชียวเลยแหละ ว้าว!

เกร็ดความรู้ : เทียบโซลกับกรุงเทพแล้ว มีจำนวนประชากรไล่เลี่ยกัน แต่ขนาดพื้นที่ต่างกันมาก ดังนั้น พื้นที่สร้างบ้าน (ซึ่งเป็นรูปแบบของตึกอพาร์เมนต์คอนโด) ในโซลจึงมีจำกัด ภาครัฐเองก็คุมเข้มเรื่องปริมาณ เพื่อบริหารภาพรวมของเศรษฐกิจ ราคาบ้านก็แพงมาก การซื้อบ้านได้สักห้องจึงต้องมีทั้งเงินและดวง และยังมีกระบวนการยุ่งยากมากกว่าของเรา ดูหนังฟรี

แม้ว่าประเด็นนี้จะไม่ได้ถูกเอ่ยถึงตรง ๆ ในหนังเรื่องนี้ แต่มันเป็นสิ่งที่อยู่ในใจคนเกาหลี นอกจากค่านิยมที่มองบ้านจะเป็นสื่อแสดงความมั่นคงของชีวิตแล้ว ยังเป็นสินทรัพย์ที่ผู้คนชอบสะสม ใช้เป็นทางลัดสู่ความมั่งคั่งได้อย่างดี ถ้าใครเคยดูซีรีส์ Monthly Magazine Home อาจจะพอรู้ เพราะมีเล่าถึงบ้าง

ขั้นตอนแรกต้องผ่านกระบวนการคัดกรอง โดยยื่นแบบฟอร์มใบจำนงขอซื้อบ้าน ตอบคำถามเกณฑ์พิจารณา เช่น อยู่ในสถานะไม่มีบ้านเป็นของตัวเองมานานเท่าไหร่แล้ว มีสมาชิกในครอบครัวกี่คน ฯลฯ คำนวณทุกข้อออกมาเป็นคะแนนรวม เพื่อชี้วัดระดับความจำเป็นของการมีบ้าน และต้องมีบัญชีที่เปิดไว้ 1 ปีเพื่อการซื้อบ้านใหม่โดยเฉพาะและมีเงินฝากประจำเข้าไปทุกเดือน

ถ้าคุณสมบัติผ่านเกณฑ์คัดกรองแล้ว สนใจโครงการบ้านที่ไหน ก็ไปลงชื่อไว้กับเจ้าของโครงการ จึงจะมีสิทธิ์ในการ ‘จับฉลาก’ วัดดวงกันไปว่าจะได้บ้านหรือไม่ ได้ห้องไหนชั้นไหน ถ้าได้ห้องเด่นวิวดีก็ถือว่าเป็นแจ็คพอต ไม่ง่ายเลยเนอะ นี่คงเป็นสาเหตุที่พัคดงวอนต้องใช้เวลาถึง 11 ปีกว่าจะได้บ้านสมใจ ดูหนังออนไลน์

Director

Director

Cast

Similar titles

The Endless ( ปริศนาลับแดนอนันต์ )
Mission: Impossible 4 Ghost Protocol ปฏิบัติการไร้เงา
The Bullet Wives (2005) เดอะเมีย
Oru Thekkan Thallu Case (2022) อินเดียใต้ตะลุมบอน
Lansky (2021)
Tensei Shitara Slime Datta Ken: Guren no Kizuna-hen (2022) สไลม์ เดอะมูฟวี่ สายสัมพันธ์สีชาด
Harry Potter 7.2 and the Deathly Hallows Part 2 ( แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูต Part 2 )
The Warriors เผด็จศึกสะพาน
Alex Cross นรกพันธุ์แท้ (2012)
Rob N Roll มหากาพย์ปล้นจารชน (2024)
Apollo 11 (2019) อพอลโล 11
Resurrection (2022) ฟื้นคืนชีพสยอง

Leave a comment

Name *
Add a display name
Email *
Your email address will not be published